สูตรแช่ตัว แบบโฮมสปา เปิดออนเซ็นง่ายๆทำเองได้ที่บ้าน

Last updated: 9 ต.ค. 2566  |  2142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สูตรแช่ตัว อาบน้ำแร่แช่น้ำนม สปา คอร์สเจ้าสาว

เปิดสูตร อาบน้ำแร่แช่น้ำนม ทำออนเซ็นได้ที่บ้าน

การแช่ตัว เป็นอีกหนึ่งวิธีการดูแลผิว สาวๆคงคุ้นเคยกับประโยคที่ว่าอาบน้ำแร่แช่น้ำนมกันใช่ไหมคะ?
จริงๆแล้ววัฒนธรรมการแช่ตัวมีมายาวนานมากกว่า 2,000 ปี แล้วค่ะ อย่างชาวจีนก็นิยมอาบน้ำอุ่นแช่ตัวในถังไม้ขนาดใหญ่มาอย่างยาวนาน หรือชาวญี่ปุ่นก็มีวัฒนธรรมแช่น้ำร้อน หรือที่เรียกว่า "ออนเซ็น" ทั้งแบบบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ ซึ่งแหล่งน้ำร้อนตามธรรมชาติมักจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ หรือเรียกว่าน้ำแร่นั่นแหละค่ะ หรือจะแบบร้านออนเซ็นก็มีให้เห็นทั่วไป และปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานเช่นกันค่ะ

การแช่ตัวมีพัฒนาการมาเรื่อยๆค่ะ จากน้ำร้อนเฉยๆก็มีการใส่ส่วนผสมต่างๆลงไปเพื่อใช้ในการบำรุงผิวและผ่อนคลายจิตใจค่ะ เช่นการ โรยกลีบกุหลาบ การเติมสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม หรือการใช้น้ำมันหอมเอสเซนเชียลออยล์ต่างๆ 

ส่วนการอาบน้ำนม จากประวัติศาสตร์ ว่ากันว่าเริ่มต้นมาจากราชินีอียิปต์ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยเลอโฉม คงไม่พ้นพระนางคลีโอพัตรา โดยพระนางฯได้มีเทคนิคเคล็ดลับความสวยมากมาย หนึ่งในนั้นคือ การแช่ตัวในอ่างน้ำนม โดยใช้น้ำนมลาค่ะ ความทรงอิทธิพลของพระนางฯนั้น จึงเป็นที่มาของการส่งต่อวัฒนธรรมความเชื่อ ว่าอาบน้ำนมแล้วผิวสวย ให้สาวๆยุคโบราณจวบจนปัจจุบันที่มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณมากมายที่ใช้วัตถุดิบจากนมค่ะ

เป็นยังไงกันบ้างคะ ที่มาของการอาบน้ำแร่แช่น้ำนม แน่นอนว่าสาวไทยอย่างเราๆคงไม่คุ้นเคยกับการแช่น้ำร้อนเท่าไหร่ ก็เพราะประเทศไทยเรามันเมืองร้อนนี่นา แต่หลังๆคนรุ่นใหม่ๆมักจะได้รับอิทธิพลตะวันตกมาค่ะ ในห้องน้ำบางบ้านจะมีอ่างอาบน้ำหรือหรูหน่อยก็เป็นอ่างจากุซซี่ค่ะ สาวๆบางคนก็ไปสปาเพื่ออาบน้ำร้อนแช่น้ำนม เข้าคอร์สดูแลผิวต่างๆ 

วันนี้ Fujicream มาแบ่งปันสูตรแช่ตัวบำรุงผิวด้วยตัวเองที่บ้าน แบบไม่ง้อร้านสปาค่ะ หรือใครที่ไม่มีอ่างอาบน้ำที่บ้านก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ เราสามารถอะแดปโดยใช้โอ่งน้ำที่บ้าน หรือถังน้ำขนาดใหญ่ได้ค่ะ 

 

สูตรอาบน้ำแร่แช่น้ำนม เปิดโฮมสปาเองที่บ้าน

สูตร ผิวเนียนกระจ่างใส

• น้ำแร่ 3 ลิตร ผสมกับน้ำอุ่นธรรมดา 
• Apple-Cider Vinegar 1/2 ถ้วย 
• เกลือสำหรับแช่ตัว หรือ ดีเกลือฝรั่ง 1/4 ถ้วย 
• นมผง 1 ถ้วย 


วิธีทำ เตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 40 องศา ในอ่าง ผสมน้ำแร่ยี่ห้อใด้ก็ได้ 3 ลิตร หรือมากกว่านั้นตามความต้องการ ผสม Apple-Cider Vinegar นมผงและเกลือสปา ลงแช่ตัวเป็นเวลา 15-20 นาที จากนั้นล้างตัวด้วยน้ำอุ่น 

น้ำแร่ อุดมด้วยแร่ธาตุต่างๆ

ดีเกลือฝรั่ง มีประโยชน์ในการช่วยปรับสภาพผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื่น ลดอาการคันระคายเคืองและอักเสบผิว บรรเทาอาการปวดเคล็ดกล้ามเนื้อ

Apple-Cider Vinegar มีวิตามินซี และกรด AHA

นม มีกรดแลคติก ช่วยบำรุงผิวเปล่งปลั่ง และผลัดเซลล์ผิวเก่า 

สูตร ผิวนุ่มกระชับ

• นมข้าวโอ๊ต 2 ถ้วย 
• วนิลา 1 ช้อนโต๊ะ 
• น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วย


วิธีทำ เตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 40 องศา ในอ่าง ผสมนมข้าวโอ๊ตยี่ห้อใดก็ได้ 2 ถ้วย หรือมากกว่านั้นตามความต้องการ ผสมกลิ่นวนิลาและน้ำผึ้ง ลงแช่ตัวเป็นเวลา 15-20 นาที จากนั้นล้างตัวด้วยน้ำอุ่น 

นมข้าวโอ๊ต มีวิตามินบีรวม, แมงกานีส, ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม และสังกะสี เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

วนิลา กลิ่นวนิลาหอมหวานช่วยให้รู้สึกนุ่มนวลผ่อนคลาย

น้ำผึ้ง มีสรรพคุณต้านการอักเสบของผิว และยับยั้งแบคทีเรีย ช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึง

สูตร ฟื้นบำรุงผิว

• ชาเขียวถุง 3 ถุง 
• เอสเซนเชียลออยล์ลาเวนเดอร์ 5-6 หยด 
• เจลว่านหางจระเข้ 2 ซอง


วิธีทำ เตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 40 องศา ในอ่าง แช่ชาเขียวถุงยี่ห้อใดก็ได้ 3 ถุง ผสมเอสเซนเชียลออยล์กลิ่นลาเวนเดอร์และว่านหางจระเข้บดหรือเจลว่านหางจระเข้ fuji bright snail gel aloe ฟูจิ ไบรท์ สเนล เจล อโล 2 ซอง ลงแช่ตัวเป็นเวลา 15-20 นาที จากนั้นล้างตัวด้วยน้ำอุ่น 

ชาเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ขับสารพิษในร่างกาย ช่วยในการผ่อนคลายอารมณ์ 

ลาเวนเดอร์ ผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้หลับสบาย รักษาสมดุลผิวเติมความชุ่มชื้น

เจลว่านหางจระเข้ สมานแผล กระตุ้นการสร้างเซลล์ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียสาเหตุของสิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดความมัน  

สูตร ผิวผ่อนคลายอโรม่า

• ผิวมะกรูดขูด 1 ช้อนชา 
• เกลือหิมาลายัน 1/4 ถ้วย 
• เอสเซนเชียลออยล์โรสแมรี 5-6 หยด


วิธีทำ เตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิประมาณ 40 องศา ในอ่าง ผสมเกลือหิมาลายัน ผิวมะกรูด และเอสเซนเชียลออยล์กลิ่นโรสแมรี ลงแช่ตัวเป็นเวลา 15-20 นาที จากนั้นล้างตัวด้วยน้ำอุ่น

มะกรูด ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ขับสารพิษในร่างกาย

โรสแมรี มีสรรพคุณช่วยรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ลดเรือนริ้วรอย กระตุ้นสร้างเซลล์ใหม่  ลดอาการระคายเคือง คลายความเมื่อยล้า เพิ่มความสดชื่นให้กับจิตใจ 

เกลือหิมาลายัน เกลือจากธรรมชาติที่มีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ช่วยลดความเหนื่อยล้า ความเครียด และความเจ็บปวด รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยในเรื่องของการรักษาโรคกลาก รักษาสิว โรคสะเก็ดเงิน รวมถึงอาการคันจากแมลงกัดต่อย


หลักปฏิบัติในการแช่ตัว

• ใช้น้ำอุ่นอุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสม
• อาบน้ำอุ่นชำระล้างร่างกายก่อนลงแช่เพื่อปรับอุณหภูมิ และจุ่มมือทดสอบก่อนลงแช่น้ำอุ่น
• แช่เป็นเวลา 15-20 นาที อย่านานเกิน

•  ควรทำก่อนเข้านอน 2-3 ชั่วโมง 
•  ดื่มน้ำอุ่นหรือนมอุ่นหลังแช่น้ำ เพื่อปรับอุณภูมิในร่างกาย โดยค่อยๆจิบ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำเนื่องจากการแช่น้ำอุ่นจะทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาจำนวนมาก

บุคคล 3 กลุ่มที่ไม่ควรลงแช่น้ำร้อน

1. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่มีผลต่อหลอดเลือดและหัวใจอยู่แล้ว โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะมีความเสี่ยงเกิดบาดแผลพุพองที่ผิวหนังที่เท้าอาจพบการติดเชื้อตามมาได้
2. หญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำจะทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมทั้งที่มดลูกจะขยายตัว อาจเป็นอันตรายแก่เด็กในครรภ์และตนเองได้
3. ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบติดเชื้อหรือมีบาดแผล อาจทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น

(อ้างอิง : สำนักงานกระทรวงสาธารณสุข)


การอาบน้ำแร่แช่น้ำนมนั้นนอกจากจะช่วยฟื้นบำรุงผิวแล้ว ยังช่วยดีท็อกซ์ผิว ทำให้ร่างกายผ่อนคลายสบายตัว ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่ง และยังทำให้หลับสบายขึ้นด้วยค่ะ

ก่อนแช่ตัว สาวๆสามารถทำ Body Mask มาสก์ผิวกาย บำรุงผิวพรรณกระจ่างใส หรือจะลัดขั้นตอน แช่ตัวด้วยสูตรแช่ตัวที่ชอบแล้ว หลังแช่ตัวเปิดรูขุมขนอย่าลืมดูแลต่อด้วย Body care อย่างครีมบำรุงผิวเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวค่ะ 

ขอแนะนำ FUJI HAZEL CREAM SNOW MOISTURISING CREAM ฟูจิ เฮเซล ครีม สโนว์ มอยเจอร์ไรซิ่ง ครีม “ครีมภูเขา” ครีมในตำนาน ที่เป็นครีมคู่บ้านมาอย่างยาวนาน อุดมไปด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และใช้ได้แม้แต่ผิวเด็กที่บอบบาง เนื้อครีมนุ่มนวลอ่อนโยน ซึมไวไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายผิว ด้วยสารสกัดจากเฮเซลนัท และบัวหิมะ ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย และรักษาความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง เนียนนุ่มน่าสัมผัส

บทความแนะนำที่คุณอาจสนใจ :

6 ขั้นตอนคอร์สเจ้าสาวทำเองก็ได้ สวยพร้อมก่อนแต่งแน่!

สูตรสครับผิว DIY ด้วยของง่ายๆใกล้ตัว

แจกสูตร Body mask แบบโฮมเมด กู้ผิวกายสวยแบบสับๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้