8 สิ่งในอาหารเจกินแล้วสวย

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กินเจ 2566 กินเจวันไหน อาหารเจ อาหารเจมีประโยชน์ อาหารเจสุขภาพ

 

เข้าสู่เดือนแห่งเทศกาลกิเจกันแล้วนะคะ โดยเทศกาลกินเจในปี 2566  เริ่มวันที่ 15-23 ตุลาคม ค่ะ 

การกินเจมีประโยชน์อย่างไร ทำไมต้องกินเจ ?

3 เหตุผลหลักๆที่คนนิยมกินเจ

1. เพื่อสุขภาพร่างกาย โดยเชื่อกันว่ากินเจ เป็นการล้างท้อง ล้างสารพิษสิ่งคาวที่เรากินมาตลอดปีค่ะ เป็นการกินเพื่อชีวจิต โดยจะกินอาหารประเภทผักและคาร์โบไฮเดตเป็นหลัก และจะงดเว้น อาหารที่มาจากสัตว์สิ่งมีชีวิต เช่น เนื้อ นม ไข่ เนย เป็นต้น
2. เพื่อจิตเมตตา โดยใช้ช่วงเวลากินเจ งดเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ ลดการซื้อการฆ่าสัตว์เพื่อนำไปบริโภคค่ะ
3. เพื่อละเว้นกรรม โดยมีความเชื่อว่า การกินเจ จะสามารถเว้นการสร้างกรรมได้ เนื่องจากหากเราไม่กินเนื้อสัตว์ ต่อให้ไม่ได้ฆ่าเพื่อกินเอง แต่ก็ถือว่าสามารถตัดการสร้างกรรมได้

 

กินเจ ห้ามกินอะไร ?


พืชผักที่ห้ามกิน
กระเทียม, หัวหอม, หัวหอมใหญ่, หอมแดง, ต้นหอม, กระเทียมโทน, กุยช่าย 

งดของเสพติดมึนเมา
ใบยาสูบ, ยาเส้น, บุหรี่, สุรา, แอลกอฮอล์ และของมึนเมาทุกชนิด

งดทานสิ่งที่ผลิตมาจากสัตว์
นม, เนย, น้ำมันหมู, นมโค, เนยแท้, วิปครีม, สิ่งแปรรูปจากสัตว์, ไส้กรอก, แฮม, หมูยอ เป็นต้น

งดการใช้เครื่องปรุงรส ที่เป็นผลิตมาจากสัตว์ 
เช่น น้ำปลา, น้ำมันหอย, ผงปรุงรสหมู, และไก่ เป็นต้น

ถ้าเคร่งมากๆ หรือ อยากรักษาสุขภาพ จะงดการทาน เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มจัด ด้วยค่ะ

 

8 อาหารเจกินแล้วผิวสวย

เต้าหู้

เวลานึกถึงอาหารเจ ส่วนใหญ่ทุกคนจะนึกถึงเต้าหู้กันใช่ไหมคะ เต้าหู้ เป็นอาหารแปรรูปจากถั่วเหลือง ที่เป็นกรรมวิธีมาแต่โบราณ มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงเต้าหู้มีประโยชน์ต่อผิวอย่างไร

เต้าหู้ มีสารไอโซฟลาโวน  ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระและมีสารคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน  ที่ทำให้ผิวพรรณของคุณเนียนนุ่ม และสุขภาพผิวดี 

เมนูเจ จากเต้าหู้ที่แนะนำ



1. เต้าหู้หวาน
วิธีทำคลิก!

2. เต้าหู้ย่างซีอิ๋ว
วิธีทำคลิก!

3. เต้าหู้อ่อนนึ่งซีอิ๋ว
วิธีทำคลิก!

2. ฟักทอง

ฟักทอง เป็นวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น อัลฟาแคโรทีน โพแทสเซียม และสังกะสี โพแทสเซียม ช่วยให้ผิวพรรณและเส้นผมแข็งแรง ช่วยสร้างเซลล์ผิวและเส้นผมเกิดใหม่ สังกะสีช่วยรักษาคอลลาเจน  นอกจากสารอาหารเหล่านี้แล้ว ฟักทองยังมีโฟเลต วิตามินเอ วิตามินบี 6 รวมถึงลูทีนและซีแซนทีน ที่มีประโยชน์อย่างมากต่อสายตาค่ะ

สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในฟักทองมีความสำคัญต่อสุขภาพผิว รวมถึงเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีและอี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยปกป้องผิวของคุณจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) การรับประทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผิวได้เป็นอย่างดี

เมนูเจ จากฟักทองที่แนะนำ

1. ซาลาเปาฟักทอง
วิธีทำคลิก!

2. ซุปฟักทอง 
วิธีทำคลิก!

3. ฟักทองย่าง
วิธีทำคลิก!

3. เห็ด

เห็ดมีประโยชน์ต่อผิวอย่างไร? 

หลังๆมานี้ หลายคนอาจพบคุณประโยชน์ของเห็ด จาก skincare แบรนด์ต่างๆใช่ไหมคะ จริงๆแล้วเห็นมีคุณประโยชน์อย่างมากต่อผิวพรรณค่ะ  คุณสมบัติเด่นคือ การดึงน้ำเข้าสู่ผิวและอุดมไปด้วยกรดไขมันที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นและรักษาเกราะป้องกันผิว โดยในเห็ด โดยเฉพาะ เห็ดหอม และเห็ดหลินจือ มีกรดโคจิก ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวขาวกระจ่างใส ช่วยเพิ่มคอลลาเจนด้วยการต่ออายุเซลล์ เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ได้อีกด้วย  เห็ดจึงมีคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้ผิวกระจ่างใส ต้านการอักเสบ และต้านการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

นอกจากนี้ เห็ดยังเป็นแหล่งพลังงานของสารอาหาร วิตามินดี โปรตีน วิตามินบี 2 และคาร์โบไฮเดรต การทานเห็ดดีต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะการทานเห็ดทำให้ดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำลง ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วยเบาหวานค่ะ

เมนูเจ จากเห็ดที่แนะนำ

1. สลัดเห็ดย่าง
วิธีทำคลิก!

2. แกงเห็ด
วิธีทำคลิก!

3. ผัดเห็ดหอม
วิธีทำคลิก!

4. ปวยเล้ง หรือผักโขม

ผักโขมเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีเยี่ยม การบริโภคผักโขม 1 ถ้วย สามารถช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากวิตามินซีและคอลลาเจนที่มีประโยชน์ต่อผิว  นอกจากนี้ยังมีวิตามินเค ช่วยเสริมสร้างผนังหลอดเลือด สามารถช่วยป้องกันรอยคล้ำและการอักเสบของใต้ตาได้ ผักโขมมีธาตุเหล็กจำนวนมาก ซึ่งเป็นองค์ประกอบของโปรตีนฮีโมโกลบินที่ช่วยส่งออกซิเจนไปยังเซลล์ สามารถลดอาการผิวซีดและหมองคล้ำได้ ผักโขมสามารถช่วยชะลอวัยได้  มีวิตามินเอสามารถช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระสามารถช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวได้เป็นอย่างดี

เมนูเจ จากปวยเล้งที่แนะนำ

1. ปวยเล้งผัดเห็ดหอม
วิธีทำคลิก!

2. ปวยเล้งน้ำมันงา
วิธีทำคลิก!

3. ต้มจับฉ่ายเจ
วิธีทำคลิก!

 

5. กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลีมีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากที่ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย นอกจากนี้ในกะหล่ำปลียังมีวิตามินเอและวิตามินดีช่วยป้องกันเซลล์ผิวของเราไม่ให้ถูกทำลายและปกป้องเราจากรังสีอัลตราไวโอเลต(UV) ที่เป็นอันตรายต่อผิว วิตามินทั้งสองชนิดนี้ช่วยในการพัฒนาเนื้อเยื่อผิวใหม่ ทำให้ผิวนุ่มและกระจ่างใส

การบริโภคกะหล่ำปลีเป็นประจำจะช่วยรักษาความแห้งกร้านของผิวด้วยการคงความชุ่มชื้นไว้ เนื่องจากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในกะหล่ำปลี ผิวของเราจึงได้รับการปกป้องจากริ้วรอยก่อนวัย นอกจากนี้กะหล่ำปลียังมีกำมะถันซึ่งจำเป็นต่อการเพิ่มปริมาณเคราตินในร่างกาย เนื่องจากเคราตินจะอยู่ใน ผม ผิว และเล็บของเรา จึงทำให้ ผม ผิว เล็บ แข็งแรงสุขภาพดีค่ะ

เมนูเจ จากกะหล่ำปลีที่แนะนำ

1. กะหล่ำปลีผัดซีอิ๋ว
วิธีทำคลิก!

2. กะหล่ำปลีนึ่งยัดไส้เห็ดหอม
วิธีทำคลิก!

3. กะหล่ำปลีต้มเห็ดหอมเจ
วิธีทำคลิก!

 

6. หัวไชเท้า

หัวไชเท้า อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินเค  กรดโฟลิก และแอนโทไซยานิน

ผักหัวสีขาวนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิดอีกนะ โดยหัวไชเท้ามีประโยชน์ต่อผิวหนัง ผม และสุขภาพโดยรวม มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงที่ช่วยปกป้องร่างกายจากการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

อุดมไปด้วยวิตามินที่ดีต่อผิว เช่น วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินเค ที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่างๆ หัวไชเท้ายังมีประโยชน์ในการปรับปรุงและซ่อมแซมเซลล์อีกด้วย อีกทั้งยังมีธาตุเหล็กช่วยเพิ่มคุณภาพและการไหลเวียนของเลือด

เมนูเจ จากหัวไชเท้าที่แนะนำ

1. ขนมผักกาดเจ
วิธีทำคลิก!

2. หัวไชเท้าทอด
วิธีทำคลิก!

3. หัวไชเท้าตุ๋นเห็ดหอม
วิธีทำคลิก!

 

7. นมถั่วเหลือง หรือ น้ำเต้าหู้

ถั่วเหลืองและนมถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นมากต่อสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะต่อเส้นผมและผิวหนังค่ะ 

การทานนมถั่วเหลืองมีส่วนช่วยฟื้นฟูจากภายในสู่ภายนอก ช่วยให้ผิวหนังและเส้นผมแข็งแรง การดื่มนมถั่วเหลืองไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องโปรตีนเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มระดับความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณอีกด้วยค่ะ

โปรตีนที่ได้จากนมถั่วเหลืองช่วยให้เนื้อเยื่อผิวหนังชุ่มชื้นและเพิ่มความยืดหยุ่น เนื่องจากถั่วเหลืองมีโปรตีนคุณภาพสูงที่จำเป็นสำหรับการสร้างและรักษาคอลลาเจนในชั้นผิว  หากดื่มนมถั่วเหลือง 2 แก้วต่อวันสามารถช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ เพราะนมถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน มีคุณสมบัติคล้ายคลึง ฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่มีในเพศหญิงค่ะ  นอกจากนี้นมถั่วเหลืองมีไขมันที่ดีและไม่มีคอเลสเตอรอล ซึ่งสามารถทดแทนการดื่มนมวัว ช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจได้ค่ะ

เมนูเจ จากนมถั่วเหลืองที่แนะนำ

1. ไอศกรีมนมถั่วเหลือง
วิธีทำคลิก!

2. เต้าฮวยน้ำเต้าหู้
3. น้ำเต้าหู้ปั่น

8. งาดำ

งาดำมีประโยชน์ช่วยส่งเสริมสุขภาพเส้นผมและผิวหนังที่แข็งแรงสุขภาพดี

อย่างที่ทราบกันว่างาดำมีสารอาหารมากมายที่ช่วยให้เส้นผมและผิวหนังแข็งแรง เช่น เหล็ก สังกะสี กรดไขมัน สารต้านอนุมูลอิสระ งาดำมีประโยชน์อย่างมากต่อความสวยความงาม ช่วยชะลอความแก่ คงความอ่อนเยาว์ ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ชุ่มชื้น ช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชั้นผิว รวมถึงช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง ให้ผมดกเงางาม และป้องกันการเกิดผมหงอกด้วยค่ะ

เมนูเจ จากงาดำที่แนะนำ

1. ซาลาเปางาดำ
วิธีทำคลิก!

2. น้ำเต้าหู้งาดำ
3. บัวลอยงาดำ

 

กินอาหารเจบำรุงผิวจากภายในสู่ภายนอกแล้วอย่าลืมใส่ใจผิวของคุณด้วย Skincare บำรุงผิวพรรณจากฟูจิครีม

ขอแนะนำ FUJI HAZEL CREAM SNOW MOISTURISING CREAM ฟูจิ เฮเซล ครีม สโนว์ มอยเจอร์ไรซิ่ง ครีม “ครีมภูเขา” ครีมในตำนาน ที่เป็นครีมคู่บ้านมาอย่างยาวนาน อุดมไปด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว และใช้ได้แม้แต่ผิวเด็กที่บอบบาง เนื้อครีมนุ่มนวลอ่อนโยน ซึมไวไม่เหนียวเหนอะหนะ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายผิว 

ด้วยสารสกัดจากเฮเซลนัท และบัวหิมะ ชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย และรักษาความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง เนียนนุ่มน่าสัมผัส

--------------

cr. pic

freepik.com

ข้อมูลอ้างอิง (Source) : 

Medthai

eatingwell

stylecraze

healthline

healthshots

instyle

jow

recipes.timesofindia

timesofindia

onlymyhealth

healthline

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้